เมื่อใดที่ครูค้นพบสุดยอดวิธีสอน ที่สามารถนำไปใช้ได้กับนักเรียนทุกคน เมื่อนั่น จะมีนักเรียนอย่างน้อย 1 คนที่เรียนไม่รู้เรื่องจากวิธีสอนนี้ สอบปลายภาควันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 9.00 - 12.00 น ครับ

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บทความที่ ๓๓ การสอบ LAB ครั้งที่ 2

ประชากร 110 คน Word 1 ได้ 10 คะแนน  67 คน คิดเป็น 61 เปอร์เซนต์

                        Word 2 ได้ 10 คะแนน  93 คน คิดเป็น 84.5 เปอร์เซนต์
                                    ได้ 9 คะแนน  2 คน ทั้ง ๆ ที่ีน่าจะเป็น 10 คะแนน
                                    ได้ 8 คะแนน 6 คน

ยังมีคะแนน 0 คือเลือกที่จะไม่สอบ 5 คน และเป็น 0 ต่อเนื่องอีกด้วย

ท่านที่ทำได้ 10 ต่อเนื่อง สะท้อนว่า เป็นของจริง ของแท้ และจะแท้จริง จริงแท้ เมื่อผ่านไปครบทุกสอบ และยังเป็น 10
ท่านที่ปรับเป็น 10 หมายถึงที่ผ่านมาเป็นความผิดพลาดที่แก้ไขได้ มีศักยภาพ
ท่าน ที่ยัง ยัง    .... แสดงว่า มีข้อผิดพลาดในการเรียน วิธีเรียนผิด วิธีฝึกผิด วิธีจัดตารางชีวิตผิด เพราะมันเริ่มซ้ำซาก หากยังใช้เวลาเตรียมแบบเดิม ไม่เปลี่ยน ครั้งที่ 3 ก็ต้องเหมือนเดิม ไม่ต้องพึ่งหมอดูแล้วตอนนี้

ที่ทำอยู่ตอนนี้ ทำเพื่อใคร ทำเพื่อคนสอนบ้าอำนาจ ทำเพื่อ คะแนน คำเพื่อความรู้ หรือ ทำเพื่อตัวเอง

ผลงานที่ดี ทำให้ท่านภูมิในตัวเอง ฉันทำได้ มั่นใจในตัวเอง
ในอนาคต ยังมีการทดสอบที่ใหญ่กว่า ตื่นเต้นกว่า ท้าทายกว่า อีกมาก รอท่านอยู่ ...

ยังเหลือช่วงชีวิตให้ค้นหา แสวงหา ท้าทาย อีกยาวไกล หลายสิบปี
แต่ทุกอย่างเริ่มต้นจากตรงนี้ เวลานี้ วินาทีนี้ ....

19 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่คมมากเลยค่ะ อาจารย์
    @(^_^)@

    ตอบลบ
  2. ได้ข้อคิดมากทีเดียว ครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ทั้งสองท่านเพียงแต่รับทราบบทความ แต่ยังไม่แสดงความคิดเห็นอันน่าสนใจนะ แสดงเร็ววว

    ตอบลบ
  4. จากที่อาจารย์ได้คำนวนออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์
    เพื่อเปรียบเทียบการสอบระหว่าง lab 1 และ lab 2 นั้น
    ก็แสดงให้เห็นว่า การสอบครั้งที่สอง มีเปอร์เซ็นต์ที่ดีกว่าครั้งแรก
    หนูคิดว่าอาจจะเพราะว่า ครั้งแรกอาจจะเกิดความประหม่า ตื่นเต้น
    และการเตรียมพร้อมไม่พอ . ..
    เนื่องด้วยเป็นการทดสอบเก็บคะแนนครั้งแรกแล้วด้วย


    ส่วนที่อาจารย์พูดในห้องเรียนที่ว่า. ..
    "Lab กลุ่มหลัง ๆ นั้นทำไมถึงคะแนนได้น้อยกว่ากลุ่มที่สอบต้น ๆ"
    หนูคิดว่าอาจจะเกิดจากความชะล่าใจในเรื่องของเวลา
    ที่ว่า "อีกตั้งนาน เดี๋ยวค่อยดู "
    แล้วมาดูวันใกล้ ๆ จะสอบ จึงทำให้ไม่มีเวลาฝึกฝนเท่าที่ควรค่ะ !!

    **ช่วงนี้งาน + สอบ เยอะมาก ก็อาจจะเกี่ยวนะคะ ^^

    @(^____^)@

    เลขที่ 14 ค่ะ

    ตอบลบ
  5. " ทางลัดแห่งความสำเร็จ คือการหมั่นฝึกฝน "

    เป็นคำคมที่สามารถนำมาใชกับการเรียนและการใช้ชีวิตได้
    ถ้าหากใครทำได้ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลทีจะคว้า !!!

    เลขที่ 14 ค่ะ
    @(^______^)@

    ตอบลบ
  6. พยายามมากกว่าครั้งแรก :)
    และจะรักษาระดับคะแนนให้เต็ม
    หวังว่าคงแก้ไปทันนะคะอาจารย์

    ตอบลบ
  7. ดารณีใช้คำว่า "ทางลัด" กับคำว่า ฝึกฝน ซึ่ง ทางลัดน่าจะเป็นทางที่สั้น ใช้เวลาน้อย แต่การฝึกฝน ดูเหมือนว่าจะไม่มีทางลัด เพราะต้องฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก
    แต่ เมื่อนำมาเขียนรวมกัน และ บอกว่ามันเป็นทางลัดนะ ก็ต้องหยุดคิด แล้วเริ่มเห็นว่ามันเป็นทางลัด ... จริง ๆ
    ment ของอัสราภรณ์ ทำให้ครูต้องพลิกดูคะแนน lab ก็พบการเปลี่ยนแปลงจากค่าน้อยไปหามาก หากถามถึงความผิดพลาดของตัวเองในครั้งแรก ก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย ใช่ไหม..

    ตอบลบ
  8. ค่ะ แอบเสียดายหน่อยๆ แต่เพราะประหม่าหรือประมาท
    ต้องฝึกฝนและทำเป็นประจำให้ชินมากกว่าหวังพึ่งคะแนน
    เพราะมันสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันเราเลย

    ตอบลบ
  9. หนูว่ามันขึ้นอยู่กับความใส่ใจและการฝึกฝนของแต่ละคน มากกว่าค่ะ
    คนที่ใส่ใจกับหมั่นฝึกฝน ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะออกมาดี
    ส่วนคนที่ไม่ค่อยใส่ใจ ไม่หมั่นฝึกฝน ผลลัพธ์ก็จะออกมาไม่ดี


    '''แต่ความใส่ใจต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบด้วย'''
    เอาใจใส่ลงไปในทุกการกระทำ

    ตอบลบ
  10. รับผิดชอบ + ใส่ใจ = ผลดี
    คนเราถ้าขาดความรับผิดชอบก็จะทำให้งานของเราทำออกมาไม่ดีหรือไม่มีงานออกมาด้วยซ้ำ และถ้าเราไม่ใส่ใจกับงานนั้น ก็จะทำให้งานนั้น ออกมาแบบไม่มีชีวิตชีวาถ้าเอามาเปรียบกับคน ก็เหมือนกับว่า 'ไม่มีจิตใจ ไม่มีชีวิต'

    ตอบลบ
  11. ถ้าเราเป็นคนขยัน และมีความรับผิดชอบด้วย สุดท้ายเราก็จะเป็นคนที่มีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  12. ปิยะนาฎขอยืนยันด้วยเกรดระดับ 3 (up) คะ

    จะเอายังไงดีเนี่ย งาน blog มีไว้ช่วยคนที่ได้เกรดน้อย หาคะแนน bonus สะสมไว้
    แต่คนที่ขยันทำ ก็เป็นกลุ่มที่เอาตัวรอด และ เจริญเติบโต ดีแล้ว

    ตอบลบ
  13. สิ่งที่อาจารย์หรือกำลังปลูกฝัง เน้นย้ำ
    มันอาจไม่เกิดประโยชน์ หากอ่านเพียงผ่าน ๆ แล้วไม่ใส่ใจ
    คนที่จะได้ไม่มีใครนอกจากตัวเราเอง
    อ่านแล้ว นำไปใช้ แม้คะแนนออกมาดีมากแค่ไหน
    ก็ไม่เท่าความภูมิใจในตัวเองที่ทำได้
    เช่นเดียวกับที่อาจารย์บอก ว่ามันจะเป็นประโยชน์
    ในอานาคต หนูเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะและหนูก็พยายามอยู่ค่ะ

    ตอบลบ
  14. ลักษณา ตอนนี้ยังใจไม่ตั้งสำหรับงาน my computer ของฉัน เลยคั่นเวลาด้วยการ ment ไปพลาง ๆ
    ใช้คำสวยนะ "เน้นย้ำ" แต่เป็นเรื่องที่วัยรุ่นไม่ชอบ คงต้องหา "เทคนิค" ที่เหมาะสมต่อไป ขอบใจสำหรับ "ความคิด"

    ตอบลบ
  15. เราต้องไม่มีคำว่า "เดี๋ยว..."
    เรามีหน้าที่ "ความรับผิดชอบ" อะไรให้รีบทำ
    เริ่มที่รับผิดชอบต่อตนเองก่อนก็ได้ จากนั้นความรับผิดชอบต่อผู้อื่น ต่อองค์กร ต่อสังคม ต่อประเทศก็จะตามมาเองแต่ก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของแต่ละคนด้วย

    โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า เพลง"หน้าที่เด็ก"หรือที่เรียกติดปากว่าเพลง "เด็กเอ๋ยเด็กดี" สอนเราได้ดีทุกยุคทุกสมัยเลย^_^

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น