แต่นี้คือ ภาพข่าวจริง ที่พบเห็น
กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--
โฮมโปร ทุ่มกว่า 20 ล้านบาท จัดแคมเปญ "โฮมโปร ซูเปอร์ช็อคเซล" ลดสูงสุด 70% คืนกำไรส่งท้ายปี 2553 ฉลองยิ่งใหญ่ครบ 14 ปี 40 สาขา แจกฟรีทุกวัน บัตรของขวัญโฮมโปร 20,000 บาท รับเพิ่มเป็นเงินคืนสูงสุดอีก 25,000 บาท เมื่อช้อปผ่านบัตรเครดิตกรุงศรี หรือ โฮมโปร วีซ่า ลุ้นรับสุดช็อคทั้ง iPhone 40 เครื่อง รถยนต์ New MAZDA 3 และสร้อยคอทองคำหนักรวมกว่า 40 บาท ตั้งแต่ 25 พ.ย.ถึง 19 ธ.ค. 54 ตั้งเป้ากวาดยอดขายกว่า 1,700 ล้านบาทIT MALL HARD SALE ดูดใจสินค้าประมูล พร้อมลุ้น iPhone 4 ฟรี
ข่าวเทคโนโลยี ThaiPR.net -- พุธที่ 24 พฤศจิกายน 2553 15:17:16 น.
งาน " IT Mall Hard Sale" ตั้งแต่ 25 — 28 พ.ย.นี้ หวังเพิ่มยอดขายส่งท้ายปี 20% พร้อมเปิดรับเทศกาลจับจ่ายไอทีเป็นของขวัญ รวมโปรโมชั่นลดสุดขีดจากร้านค้าไอทีกว่า 300 ร้าน ตั้งแต่ชั้น 2 — 4 ชูไฮไลต์โดนใจ อาทิ ช้อปครบ 500 บาทขึ้นไป ลุ้นรับ!! i Phone 4 ฟรี, ประมูลสินค้าไอที Top Hit เริ่มต้นที่ 1 บาท , Samsung —Digital camera EC-ES3 ราคา 4,490 บาท พิเศษ 3,390 บาท จาก Banana IT , Samsung ML — 1660 Laser Printer ปกติ 3,900 บาท พิเศษ 999 บาท (จำนวนจำกัด) ร้าน JET Computer , HP G42-392TX (XV706PA#AKL) แถม RAM 2GB พิเศษ 19,990 บาท , Compaq Presario CQ42-366TU (XT707PA#AKL) แถม Printer 1050 พิเศษ 13,990 บาท, Clearance Sale ลด 30 — 70 % เครื่องใช้ไฟฟ้า กล้องถ่ายรูป LCD TV โฮมเธียร์เตอร์ ร้านอมร, Acer All-in-One PC Special เพียง 9,990 บาท, Printer EPSON ME Office 900WD ราคา 6,990 บาท พิเศษ 3,495 บาท, Notebook Toshiba Portege T130 D335T แถม Extra Waranty 1 Year,
มันเป็นสิ่งภายนอกรึเปล่าค่ะ เพราะเห็นคนจับจ่ายซื้อของเยอะ
ตอบลบเหมือนมีเงินไหลเวียนมาก แต่จริงๆแล้วธุรกิจกำลังแย่
จึงต้องมีการลดแลกแจกแถม ให้ลุ้นชิงรางวัลเพื่อดึงดูดใจลูกค้า
ให้มาซื้อสินค้ามากขึ้น ลูกค้าที่มีความต้องการก็เจอสิ่งล่อลวงใจ
ก็อยากได้ของถูกของแถม .. จริงๆแล้วเป็นการแสดงว่าเศรษฐกิจกำลังแย่
เห็นด้วยกับอัสราภรณ์ค่ะ
ตอบลบเพราะอาจารย์เคยสอนในคาบเรียน อาจเกิดจากอุปสงค์หรือความต้องการซื้อน้อย อันเนื่องมาจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจตกต่ำ ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ เกิดปัญหาภาวะเงินฝืด(Deflation) ประชาชนมีรายได้ลดลง ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย ทำให้ผู้ผลิตต้องลดราคาสินค้าเพื่อที่จะทำให้ขายได้ จนบางกิจการแข่งขันจัดโปรโมชั่นมากมาย
มองผิวเผินอาจเข้าใจว่าระบบเศรษฐกิจกำลังดี จึงมีการลดแลกแจกแถม แต่แท้จริงแล้วเป็นการตระตุ้นยอดขาย เพื่อเชิญชวนให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อขายสินค้ามากขึ้น
นี่คือความคิดรวบยอด + ความรู้ที่เคยเรียนมา
ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือไม่ หากใครมีคำแนะนำเชิญได้เลยค่ะ ^_^
ยินดีและน้อมรับค่ะ
จริงๆแล้วดิฉันคิดว่าภาวะเศรษฐกิจของธุรกิจนั้นกำลังย่ำแย่ มองดูภายนอกเหมือนเป็นการสร้างภาพว่าเศรษฐกิจดี จึงมีการจัดโปรโมชั่นมากมาย ทั้ง ลด แลก แจก แถม เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าหันมาบริโภคสินค้าให้มากๆ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกวิธีหนึ่งที่จะเพิ่มยอดขาย และตั้งเป้ากวาดยอดขายให้ได้มากๆอีกด้วย
ตอบลบเหมือนที่อาจารย์พูดในห้องเลยค่ะ ถ้าเศรษฐกิจดีจะมีโฆษณาซื้อนั่นซื้อนี้แล้วไปชิงโชคได้นั่นไดนี้ไปเที่ยวที่ นั่นที่นี้ทำไมกัน แสดงว่ายอดขายสิ้นค้ากำลังลดลง การลดราคาเยอะขนาดนี้เป็นการสร้างกระแสให้คนสนใจไปซื้อสินค้ามากขึ้นเพื่อ กระตุ้นยอดขาย แต่ในทางการตลาดอาจถือว่าเป็นการโปรโมทสินค้า แต่แบบนี้ทำให้รู้ว่าประชาชนไม่ค่อยออกมาใช้จ่ายหรือไม่มีอำนาจทางการเงิน มากขนาดนั้น แล้วอย่างนี้เรียกว่าเศรษฐกิจดี ได้จริงๆหรอ...-.-
ตอบลบเนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยแล้ว
ตอบลบบวกกับาภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีแล้วด้วย
หนูคิดว่าทางห้างร้านต่าง ๆ ก็จึงถือโอกาสนี้
เพื่อทำกิจกรรม ลด แลก แจก แถม
เพื่อให้คนหันมาสนใจซื้อสินค้ากันเยอะ ๆ
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็คบงไม่เคยคิดถึงสภาวะเศรษฐกิจหรอกค่ะ
อาจจะเพราะเห็นว่า ใกล้ปีใหม่ เค้าก็เลยลด คืนกำไรให้ลูกค้า
แท้จริงแล้ว หารู้ไม่ว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดีเค้าถึงจัดโปรโมชั่น
โดยการลดราคาสินค้าลงเยอะ ๆ หรือ ให้ของแถม
ซึ่งคนปกติทั่วไปก็ชอบอยู่สินค้าราคาถูก และของฟรี ^^
อีกทั้งสิ่งที่สื่อถึง เศรษฐกิจไม่ค่อยดีตอนนี้ก็คือ
ราคาน้ำมันค่ะ. ..
จากข่าวที่หนูได้อ่าน พบว่า
ราคาน้ำมันของปั๊ม บางจาก ปรับขึ้น 40 สต.
ซึ่งมีผลเวลา 05.00 น.ของวันพรุ่งนี้ค่ะ
ปล.อาจารย์ค่ะ ตกลงว่า แม็คโคร มาจากประเทศอะไรค่ะ ?
ดารุณี มองภาพรวมได้ดีนะ โยงไปถึงปีใหม่ หาก ment ต่อไปอีกนิด และเชื่อมโยงเข้ากับบัญชี ก็จะเป็นอีกแง่มุมที่สวย
ตอบลบแมคโคร เหรอ ความจำดีนะ ครูก็ไปพึง วิกิพีเดีย ก็พบว่า เริ่มต้นเป็นเดนมาร์ก ต่อมาเป็นเนเธอร์แลนด์ (ตามที่หนู และ ปริญญา ตอบ) ตอนนี้ เยอรมัน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
จะมีใคร ment นอกกรอบ แย้งกับความคิดเห็นของครูใน class ก็เชิญครับ รออ่านอยู่
ยุบหนอ พองหนอ
ตอบลบหนูคิดว่าการที่โฮมโปรออกมาจัดแคมเปญในครั้งนี้ถ้ามองภาพรวมดูเผินๆก็เป็นการคืนกำไรสู่ลูกค้าเพราะว่าทุกคนเมื่อมีการลุ้นโชคแจกของรางวัลต่างๆก็จะให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพราะคิดว่าโอกาสดีๆยั่งนี้มีน้อยจะต้องลองซักครั้งนึงแต่หารู้มั้ยว่าในทางกลับกันนั้นโฮมโปรนี้กลับหารายได้เข้ากิจการตัวเอง อย่างที่ว่าเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยยอมทุ่มทุนเสียเงินกับของกำนันต่างๆเพื่อแลกกับการที่ประชาชนมาซื้อของให้ครบตามราคาที่กำหนดถึงจะมีสิทธลุ้นรางวัลแล้วลองคิดดูว่าในประเทศไทยมีคนจำนวนเท่าใดที่อาจจะไปช๊อป (หนูคิดว่าต้องมีคนไปช๊อปกันเยอะแน่เพราะของรางวัลที่เค้าจัดให้นั้นเป็นสิ่งที่กำลังมาแรงและนิยมใช้กันมากในตอนนี้)และถ้ามองเข้าไปอีกหนูคิดว่ากิจการน่าจะได้กำไรจากการจัดงานในครั้งนี้มากกว่าที่เค้าเสียเงินกับของกำนันมากกว่า นั้นหมายความว่าการจัดงานครั้งนี้จะทำให้คนที่ชอบช๊อปของรางวัลนั้นจะต้องเสียเงินออกจากกระเป๋าไม่มากก็น้อยที่เดียว เกิดปัญหาเศรษฐกิจกับเราเองแต่กับกู้วิกฤติให้เค้าซะงั้นเลย
ตอบลบยังรอ ment นอกกรอบครับ ลองวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับช่วงเวลา โดยเฉพาะ คำว่า ไตรมาส ซึ่งเป็นคำนิยมทางบัญชีด้วย
ตอบลบเท่าที่หนูทราบ ไตรมาสใน1ปี จะแบ่งเป็น4ไตรมาส(คือ จะแบ่งเป็นช่วงเวลาตามเดือนๆอ่ะคะ ไม่รุ้ว่าถูกมั้ยน่ะค่ะ)
ตอบลบในบทความนี้หนูคิดว่า ในช่วงเวลาใกล้เทศกาลปีใหม่แบบนี้ ทางร้าน คงจะคืนกำไรให้กับลูกค้า เหมือนที่เพื่อนๆเม้นมาอ่าค่ะ โดยมีการ ลดแลกแจกแถม ลุ้นของรางวัลต่างๆมากมาย เพื่อกระตุ้นยอดขายของทางบริษัทตัวเองให้มีไตรมาส(ในระยะเวลาช่วงเดือน ตค.-ธค.)ให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมมียอดขายที่พุ่งกระชูด ถึงแม้เศรษฐกิจจะดูไม่ค่อยดีในตอนนี้ แต่ว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ เราก็เห็นๆกันอยู่ทุกปี จะมีคนไปจับจ่ายใช้สอย ซื้อสิ้นค้ากันอย่างมากมาย อาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้น่ะค่ะ ทางรา้นค้าต่างๆจึงมีโปรโมชั่นมากมายเพื่อดึงดูดลูกค้า กระตุ้นยอดขายของทางร้าน ยิ่งลดมาก คนก็ยิ่งชอบ ยิ่งอยากซื้อมาก <<<ทำแบบนี้มันเกิดปัญหากับผู้บริโภคที่ต้องเสียเงิน แต่อาจจะเป็นผลดีต่อทางร้านค้าต่างๆก็ได้ค่ะ """พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส"""
เรื่องแบบนี้มันสะท้อนเศรษฐกิจของประเทศได้ดีจริง ๆ นะคะ
ตอบลบแต่ถ้าคิดอีกแง่หนึ่งมันก็อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างเรา ๆ กัน
ก็ได้นะคะ ...
กีรติ มีคำว่า ไตรมาส 4 มีำคำว่า ปีใหม่ ถูกทาง แต่ยังไม่เจอคำที่ครูมองหาอยู่
ตอบลบแนวคิดที่ต้องการคือ ช่วงเวลานี้เป็นไตรมาส 4 เป็นช่วงสิ้นสุดฤดูกาล สินค้าต่าง ๆ ก็สมควรจะต้องจบชีวิตของมัน ก่อนไตรมาสที่ 1 ที่เป็นต้นปี เป็นแนวใหม่ รูปแบบใหม่ แฟชั่นใหม่
ตอบลบการส่งเสริมการขายในช่วงนี้จึงเน้นเรื่องการระบาย stock สินค้าให้หมดจด มากกว่าการสะท้อนสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ครับ