เมื่อใดที่ครูค้นพบสุดยอดวิธีสอน ที่สามารถนำไปใช้ได้กับนักเรียนทุกคน เมื่อนั่น จะมีนักเรียนอย่างน้อย 1 คนที่เรียนไม่รู้เรื่องจากวิธีสอนนี้ สอบปลายภาควันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 9.00 - 12.00 น ครับ

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Asian Game กับ เกมส์แห่งชีวิตของแต่ละท่านที่ การบัญชี ม.พายัพ

14 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าพูดถึงเกมส์แห่งชีวิตของแต่ละคนนั้น
    ก็สามารถมองได้หลายมุมมอง
    อย่างของหนู หนูคิดว่า เกมส์ชีวิตของคนเรา
    ก็ต้องเริ่มจากการแข่งขันกับตัวเองก่อน
    หากว่าไม่สามารถเอาชนะตัวเองได้
    ก็อย่าหวังว่าจะไปเอาชนะคนอื่น. ..
    แต่กับคนบางคนก็อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป
    โดยการเอาตัวเองไปแข่งขัน เปรียบเทียบกับคนอื่น
    ถ้าเปรียบเทียบกับคนที่ดี ก็จะนำพาสิ่งดีดี เข้ามาในชีวิตเรา
    ถ้าเปรียบกับปรัญญาก็คงจะคล้าย ๆ ที่ว่า คบคนพาลพาลพาไปหาผิด
    คบบัญทิต บัญทิตพาไปหาผล
    เหมือนเราเอาเค้ามาเป็ ไอดอล แล้วเลือกทำตามในสิ่งดีดี
    ทำไมเค้าทำได้ เราทำไม่ได้ ก็จะสามารถที่จะนำมาเป็นแรงพลักดัน
    ให้เราได้มีแรงฮึดสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จค่ะ !!
    แต่ถ้าคนบางคนเลือกที่จะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ด้อยกว่า
    การแข่งขันแบบนี้ก็ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้^^

    :"D

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยกับดารุณีค่ะ
    การแข่งขันอะไรสักอย่าง ต้องเริ่มต้นแข่งกับตัวเองให้ได้ซะก่อน
    ก่อนที่จะไปแข่งกับคนอื่น
    เราต้องเอาชนะใจของตัวเอง ในเมื่อเราก็คน เขาก็คนมีสองมือสองเท้าเหมือนกัน ในเมื่อเขาทำได้ เราก็ต้องคิดว่าเราทำได้เหมือนกัน ถึงแม้สิ่งที่เราทำอาจจะออกมาไม่ดีเท่าคนอื่น แต่ถ้าเราทำสุดความสามารถของตนเองแล้ว มันก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  3. ยอดเยี่ยม! เหนือคำบรรยาย

    ตอบลบ
  4. เห็นด้วยกับดารุณีและกีรติค่ะ
    ธรรมชาติของคนเราที่ตั้งแต่เกิดมาดูโลก ต่างก็ต้องผ่านการแข่งขันมาทั้งนั้น
    แข่งขันการเรียน การเล่น การทำมาหากิน เมื่อก่อนหนูคิดว่าการแข่งขันกันไ่ม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็เพื่อชัยชนะ ความจิงข้อนี้จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นจริงอยู่ เพียงแต่วิธีคิดเกี่ยวกับเป้าหมายเพื่อชัยชนะของผู้คนมีความแตกต่างกัน
    ถ้าเราเน้นจากความคิดไปที่ผลลัพธ์ แพ้-ชนะ มากจนเกินไป หลายคนอาจจะไม่ยอมรับกับผลลัพธ์ที่ออกมาว่าตนเองเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เพราะไม่มีใครอยากเป็นผู้แพ้ ไม่มีใครดีใจที่พ่ายแพ้ ผู้แพ้มีแต่ความเจ็บปวด เสียใจ

    การแข่งขันเพื่อชัยชนะ ไม่ถือเป็นเรื่องผิดอย่างเดียว ถ้าทุกคนไม่มีเป้าหมายของการแข่งขันว่าแข่งขันเพื่ออะไร ยอมลำบากเพื่ออะไร ย่อมไม่เกิดแรงจูงใจให้พากเพียรเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ "แต่ชัยชนะควรถือว่าเป็นผลตอบแทนของความพยายามมากกว่าถือว่าชัยชนะเป็นผลตอบแทนของการแข่งขัน"


    ไม่มีชัยชนะไหนที่ถาวร วันนี้เป็นผู้ชนะก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้ชนะตลอดไป วันหนึ่งผู้ชนะก็กลับกลายเป็นผู้แพ้ได้เหมือนกัน ผู้แพ้ก็สามารถเปลี่ยนเป็นผู้ชนะได้เช่นกัน ^^

    ตอบลบ
  5. เกมส์แห่งชีวิตนั้นก็เปรียบได้กับอุปสรรคต่างๆที่ต้องมาขวางกั้นเราอุปสรรคนั้นก็เปรียบกับสิ่งยั่วยุต่างๆภายนอก ถ้าเราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนั้นโดยไม่ย่อท้อและท้อถอยกับมันเราก็จะประสบกับความสำเร็จดั่งที่เราตั้งใจไว้ แต่เกมส์แห่งชีวิตนั้นเราไม่ได้ต่อสู้อยู่เพียงคนเดียวแต่เราต้องต่อสู้กับหลายๆคนที่เค้ากำลังทำแบบเราอยู่ ดังนั้น ชีวิตนี้จึงไม่ได้มีเราเพียงคนเดียวเราจึงต้องควรใฝ่หาประสบการณ์ต่างๆ ความรู้ใหม่เพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาฝึกฝนต่อสู้กับผู้อื่นต่อไป
    และการต่อสู้นั้นย่อมที่จะต้องรู้แพ้รู้ชนะรู้จักการแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดเพื่อโอกาสครั้งใหม่ที่ดีกว่า

    ตอบลบ
  6. หากในชีวิตคนเรามองทุกอย่างเป็นเกมส์การแข่งขัน
    สิ่งที่แน่นอนยิ่งกว่าคือ ย่อมมีทั้ง เเพ้ และ ชนะ
    สิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เราแพ้ในเกมส์นั้น คือ อุปสรรค
    สิ่งที่ทำให้เราชนะ คือความพยายาม แรงบรรดาลใจ
    ความอดทน ความรู้(ทุกแขนง)
    เกมส์ชีวิตของแต่ละคนย่อมถูกกำหนดโดยบุคคลนั้น
    ว่าจะก้าวเดินไปทางไหน มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรเมื่อมี
    อุปสรรคมาขัดขวางทางเดินไปสู่สิ่งที่ฝัน แต่ละคนย่อมรู้จุดเด่น
    และจุดด้อยของตัวเอง และควรรู้ว่าเราควรเพิ่มมูลค่าของความรู้
    โดยวิธีไหน การแข่งขันเกมส์แห่งชีวิตย่อมมีผู้คนมากมายที่เข้าร่วม
    แข่งกับเรา เพราะในชีวิตคนเราไม่มีใครที่จะชนะตลอดกาลและ
    เเพ้ตลอดกาล

    “เราควรสร้างจุดเด่นในตัว เพื่อเป็นผู้เลือก
    มิใช่เดินตามเกมส์ เพื่อเป็นตัวเลือกของใคร”

    ตอบลบ
  7. "ความมุ่งมั่นและใจสู้ คือบ่อเกิดแห่งพลัง"
    "ความขยันและมีวินัย นำไปสู่ความสำเร็จ"
    เป้าหมายในชีวิตของคนเรามันใกล้ไกลต่างกัน วิธีที่จะไปถึงเป้าหมายก็ต่างกัน(ตรงบ้างอ้อมบ้างแล้วแต่คน)
    แต่จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตที่สดใสของเรา สู้ๆ\^o^/

    ตอบลบ
  8. ณัติยา ของเพิ่มเลขที่ด้วยนะ งานครูจะได้สะดวกขึ้น
    สำหรับการแข่งขันในพายัพ ครูคิดว่า เป็นการแข่งเป็นช่วยกันเรียน ช่วยกันติว ช่วยกันทำความเข้าใจ ใครเก่งวิชาไหน ก็ติวให้เพื่อนได้
    เพราะว่า เราเรียนกันแบบอิงเกณฑ์ครับ ใครได้ 80 ก็ได้ A หมด ไม่ได้เป็นแบบอิงกลุ่ม ที่ต้องแข่งกัน ฆ่ากัน
    รวมทีมกันนะ ติวกัน ช่วยกันเรียนให้เข้าใจ

    ตอบลบ
  9. ก่อนที่เราจะไปแข่งขันกับใครนั้น
    เราควรที่จะแข่งขันกับตัวเองก่อน

    ในวันที่เราสามารถชนะตัวเองได้ วันนั้นแหละที่เราภูมิใจมากที่สุด

    ใช่มั้ยคะ...

    ตอบลบ
  10. แข่งขันกับใครนั้นมันไม่ใช่เรื่องสำคัญ
    เพียงแต่เราแข่งกับตัวเองให้ชนะก็พอแล้ว
    และหากเกิดอุปสรรคใดๆขึ้นมา จงคิดเสียว่านั้นเป็นเพียงการทดสอบความอดทนในชีวิต เพื่อก้าวไปสู่วันพรุ่งนี้ที่สดใส

    ตอบลบ
  11. การแข่ง Asian Game เป็นการแข่งขันที่มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ ชัยชนะ หรือการเป็นที่ 1 แต่เกมส์แห่งชีวิตนั้น ไม่มีการแข่งขัน ไม่มีคู่ต่อสู้ มีอย่างเดียวคือ การชนะตัวเอง ว่าเป้าหมายที่วางไว้นั้น เราจะทำยังไงที่จะไปให้ถึง เมื่อเจอกับอุปสรรค หรือปัญหาต่างๆที่เข้ามา เราอาจจะหมดกำลังใจ หรือเสียใจ แต่เราต้องไม่ท้อ เพราะเกมส์แห่งชีวิตนั้น ไม่มีผู้ตัดสิน คนที่ตัดสิ่นได้มีคนๆเดียวเท่านั้น นั่นคือ ตัวของเราเอง ^^

    ตอบลบ
  12. ท่านที่เข้ามาอ่าน ท่านที่แสดงความคิดเห็น คงได้เรียนรู้แง่คิดดี ๆ แปลก ๆ น่าคิด จากกันและกันนะ และนี้คือความวิเศษของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์ ละ

    ตอบลบ
  13. การแข่งขัน คงหนีไม่พ้น คำว่า ชัยชนะ แต่การที่เราจะชนะ ใครสักคนได้นั้นเราควรชนะใจตนเองซะก่อน ไม่มีใครมากำหนดเรา นอกจากเรากำหนด ตัวเองว่าทำได้แค่ไหนแล้วพร้อมที่จะรับความจิงที่จะเกิดขึ้นแล้วหรือยัง อุปสรรคมีไว้พุ่งชน

    ตอบลบ
  14. กัญญารัตน์ จะช่วยงานครูได้มากเลยครับ หากใส่รูป และ มีเลขที่ต่อท้าย (อ่านบทความ 34 ด้วย) ครูจะได้ใส่คะแนนได้ถูกช่อง

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น